Sương mù quang hóa là gì? 2 giải pháp chính phòng tránh sương mù quang hóa

Ngày nay kinh tế phát triển cuộc cách mạng công nghiệp hoá càng ngày càng phát triển mạnh mẽ, công nghiệp phát triển là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tăng do các khí thải công nghiệp thải ra môi trường. Lượng khí thải ngày càng tăng là ô nhiễm không khí và dẫn đến hiện tượng sương mù quang hóa. Hãy cùng Kênh dự báo thời tiết đi tìm hiểu sương mù quang hóa là gì cũng như tác hại của nó đến con người và môi trường tự nhiên nhé.

Sương mù quang hóa là gì?

Sương mù quang hóa là miêu tả một dạng ô nhiễm không khí xảy ra ở tầng đối lưu của bầu khí quyển trái đất. Nguyên nhân gây ra hiện tượng sương mù quang hóa là do các chất khí thải như NOx, CnHm được thải ra các từ động cơ phương tiện đi lại, chất thải công nghiệp thải vào bầu không khi. 

Dưới sự tác dụng của ánh nắng mặt trời, hại khí NOx và CnHm đã xảy ra những phản ứng hóa học với nhau tạo ra khí ozone, và các loại aldehyde, acid Nitricperoxyd đó là các loại khí rất nguy hại cho sức khỏe con người chúng ta. Khi mà lượng NOx, CnHm trong bầu không khí tăng cao, thì không khí sẽ bị tụ động nó sẽ  không lưu chuyển được và ánh nắng mặt trời chiếu dữ dội thì nó sẽ xảy ra hiện tượng sương mù quang hóa.

Sương mù quang hoá là gì?
Sương mù quang hoá là gì?

Kinh tế xã hội ngày càng phát triển mạnh kéo theo đó là sự ô nhiễm môi trường từ các khí thải công nghiệp ra môi trường. Làm cho bầu không khí ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng và dẫn đến hiện tượng sương mù quang hóa. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng sương mù quang hoá?

Nguyên nhân dẫn đến sương mù quang hóa là gì?

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hiện tượng sương mù quang hóa là gì? Đó là do các chất thải công nghiệp, khí thải từ các phương tiện đi lại. Với lượng khí thải vào không khí ngày càng tăng dẫn đến sự ô nhiễm của không khí ngày càng tăng theo.

Các khí thải sẽ không lưu chuyển mà nó lại ngưng động lại với sự tác động thêm của ánh sáng mặt trời thì xảy ra hiện tượng sương mù quang hóa rất có hại cho sức khỏe con người. 

Nguyên nhân gây ra sương mù quang hóa là gì?
Nguyên nhân gây ra sương mù quang hóa là gì?

Tình trạng sương mù quang hóa ở nước ta

Ở Việt Nam, thì hiện tượng sương mù quang hóa là gì đã bắt đầu xuất hiện nhiều trong những năm trở lại đây, và đặc biệt là trong các tháng hè thời tiết khô nóng. Hiện tượng sương mù quang hóa đặc biệt hình thành rõ nét ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM do ở 2 thành phố này có sự tác động của nhiều nguồn ô nhiễm không khí nên chúng ta dễ dàng thấy rõ.

Sương mù quang ở Thành Phố Hồ Chí Minh
Sương mù quang ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở nước ta cũng tăng cao, nhiều thành phố lớn ở mức 201-300, có ngày chất lượng không khí bị suy giảm mạnh chạm đến ngưỡng xấu và nguy hại. Theo mức đánh giá với tác động sức khỏe con người, nếu chỉ số không khí ở mức 51-200 thì nó thuộc nhóm nhạy cảm với ô nhiễm môi trường nên hạn chế ra ngoài; với chỉ số không khí trên 300 chúng ta nên ở nhà để bảo vệ sức khoẻ.

Chỉ số khí NO2 đo được ở các thành phố ở nước ta đang vượt ngưỡng mốc  giới hạn. Nồng độ khí NO2 trung bình các năm tại Hà Nội tăng 1-1,3 lần còn ở TP HCM là tăng gấp 2 lần,  đang trong tình trạng báo động.

Các tác hại của sương mù quang hóa là gì?

Sương mù quang hóa xảy ra thì nó sẽ gây nguy hại đến sức khoẻ con người cùng như ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. Sau đây là 2 tác hại của sương mù quang hóa gây tác động đến con người và tự nhiên.

Tác hại đến hệ sinh vật tự nhiên

Khi được hỏi đến sương mù quang hóa là gì thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc gây ảnh hưởng các cây trồng cũng như các loài thực vật. Nếu những cây nằm trong khu vực có sương mù quang hóa bao quanh thì cây sẽ hiện những đốm nâu trên bề mặt lá cây và sau đó chuyển sang màu vàng. Lớp ozon ở tầng mặt đất có thể làm hủy hoại lá cây, làm giảm sự tăng trưởng của cây. 

Tác hại đến môi trường
Tác hại đến môi trường

Tác hại đến sức khoẻ con người của sương mù quang hóa là gì?

Tác hại tiếp theo của sương mù quang hóa thì chắc chắn không thể không nhắc đến những tác hại đến sức khoẻ của con người. Và sau đây là một số bệnh do sương mù sương mù quang hóa gây ra.

  • Ho, tức ngực, hen suyễn, viêm phế quản
  • Làm giảm và cản trở các chức năng hoạt động của phổi.
  • Nếu con người chúng ta tiếp xúc với sương mù quang hóa trong một thời gian dài thì nó có thể gây tổn thương đến các mô phổi, làm lão hóa phổi, lâu ngày sẽ gây bệnh mãn tính về phổi.
  • Gây kích thích mạnh cho mắt.
Tác hại đối với con người
Tác hại đối với con người

Các giải pháp hạn chế sự ảnh hưởng của sương mù quang hóa là gì?

Ảnh hưởng của sương mù quang hóa đối với sức khỏe con người và động thực vật là rất lớn. Dưới đây là một số giải pháp giúp hạn chế tình trạng sương mù quang hóa. 

Phương pháp khắc phục tình trạng sương mù quang hóa

Trồng cây xanh: Trồng nhiều cây xanh giúp cho bầu không khí bị ô nhiễm được trong lành, dễ chịu hơn nhờ quá trình quang hợp của cây lọc không khí. Từ đó ngăn ngừa hiện tượng sương mù quang hóa xảy ra.

Trồng cây xanh giảm để lọc không khí
Trồng cây xanh giảm để lọc không khí

Giảm các khí thải như: Khí thải từ các nhà máy, khu công nghiệp, khí thải từ các phương tiện giao thông. Ngoài ra còn khuyến khích mọi người sử dụng các nguồn năng lượng sạch như gió, mặt trời, nước…

Dùng các nguồn năng lượng tự nhiên để giảm lượng khí thải
Dùng các nguồn năng lượng tự nhiên để giảm lượng khí thải

Giải pháp bảo vệ sức khỏe cho con người tránh khỏi sương mù quang hóa

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài: Không khí ngày càng bị ô nhiễm các khí thải từ các nhà máy, để ngăn chặn khói bụi độc hại xâm nhập vào cơ thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ thì chúng ta cần nên đeo khẩu trang mỗi khi đi ra đường. Và đây cũng là một thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình, chúng ta nên chọn loại khẩu trang nhiều lớp dày để tăng khả năng chống bụi.

Chế độ ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe
Chế độ ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe

Bổ sung thêm rau củ, trái cây: Thay đổi chế Chế độ ăn uống khoa học phù hợp, đầy đủ các chất dinh dưỡng để có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ sức khỏe chúng ta tốt hơn. Khuyến khích nên ăn nhiều các loại rau củ quả, và hạn chế ăn các thực phẩm thức ăn đã được chế biến sẵn.

Qua bài viết trên ta có thể thấy được tác hại của sương mù quang hóa là gì, nó ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta rất nhiều. Và để có thể giảm đi tình trạng đó thì con người chúng ta cũng phải biết quan tâm đến môi trường hạn chế xả khí thải vào không khí. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hãy đến với Kênh thời tiết nhé.