Hiệu ứng nhà kính là gì? 5 nhóm khí gây ra hiệu ứng nhà kính

Chắc hẳn cụm từ “Hiệu ứng nhà kính” không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Hiệu ứng nhà kính hiện đang là vấn đề cấp thiết và mang tính chất toàn cầu. Nếu không có biện pháp khắc phục hay giảm thiểu, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến toàn nhân loại. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sự sống con người. Vậy hiệu ứng nhà kính là gì? Các nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính. Cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Hiệu ứng nhà kính là gì?

Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng mà nhiệt độ không khí của Trái Đất ngày càng nóng lên do sự tác động của bức xạ sóng ngắn của Mặt trời chiếu xuống và nó xuyên qua tầng khí quyển của Trái Đất và chiếu thẳng xuống mặt đất.

Khi bức xạ này chiếu xuống mặt đất sẽ làm cho mặt đất hấp thụ bức xạ và nóng dần lên. Sau đó, từ mặt đất sẽ bức xạ lại sóng dài vào khí quyển để CO2 hấp thụ từ đó làm cho không khí nóng lên.

Nếu như lượng nhiệt này luôn ở mức ổn định thì nó sẽ giúp Trái Đất luôn ở trong trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì nó lại tăng quá nhiều trong bầu khí quyển khiến cho Trái Đất nóng lên không ngừng, gây ra hiệu ứng nhà kính.

Hiệu ứng nhà kính là gì
Hiệu ứng nhà kính là gì

Các nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính là gì?

Nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính là gì? Nội dung trên, chúng ta đã biết nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính là do sự tăng trưởng mạnh mẽ của các khí trong bầu khí quyển. Vậy cụ thể những nhóm khí nào là nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính.

Khí CO2, khí nhà kính

Ngày này xã hội phát triển, dẫn đến các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất và khai thác cực kỳ mạnh mẽ của con người đã khiến hàm lượng khí CO2 trong khí quyển tăng theo. Điều này đã dẫn đến hiệu ứng nhà kính ngày càng tăng. Từ đó, nhiệt độ của không khí cũng sẽ bị tăng lên cao. Theo ước tính của các nhà khoa học nguyên cứu cho biết đến nửa thế kỷ sau thì nhiệt độ của trái đất chúng ta sẽ tăng từ 1,5 – 4,5 độ C. Và đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính.

Khí thải CO2 nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính
Khí thải CO2 nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính

Khí CFC– khí chloro fluoro carbon

CFC là khí chloro fluoro carbon nó chiếm khoảng 20% trong tổng cơ cấu các khí gây hiệu ứng nhà kính. Khí CFC là những hóa chất được con người sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp và nó dần dần xâm nhập vào bầu khí quyển. Trở thành một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính là gì.

CFC là loại khí có tính trơ, không cháy, không mùi và có nó thời gian lưu trữ dài. Khi CFC này được thải vào bầu khí quyển, thì nó sẽ bay vào tầng khí quyển và có khả năng làm ăn mòn dần tầng ozon bao phủ quanh trái đất chúng ta. Từ đó, làm cho các tia cực tím từ mặt trời chiếu đến trái đất ngày càng nhiều hơn và mạnh mẽ hơn, dẫn đến hiệu ứng nhà kính xuất hiện.

Theo thống kế của các nhà khoa học, vào năm 1992 lượng khí CFC tăng khoảng 4%. Và  tính đến năm 2050, thì lượng khí CFC của năm 2050 là 9 tỷ tấn, tăng khoảng 45% tổng lượng thải CO2. Từ đó gây những ảnh hưởng cực kỳ xấu đến khí hậu trên  toàn cầu.

Khí CFC– khí chloro fluoro carbon
Khí CFC– khí chloro fluoro carbon

Khí (CH4)

Khí CH4 loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính
Khí CH4 loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính

CH4 còn được gọi là khí metan, loại khí này chiếm 13% trong tổng cơ cấu các khí gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Theo các nghiên cứu khoa học cho biết, mỗi phân tử metan giữ năng lượng nhiệt gấp đến 21 lần so với CO2.

Ngày nay, vì các hoạt động của con người mà khí metan thải vào khí quyển ngày càng tăng làm cho tình trạng hiệu ứng nhà kính ngày càng phức tạp. Và sau đây là các nguyên nhân tạo ra CH4 phải kể đến như:

  • Sự phân hủy các thải chất hữu cơ trong các bãi rác 
  • Khai thác sử dụng và đốt các nhiên liệu hóa thạch
  • Do ống dẫn nước vào các tuabin được đặt dưới đáy hồ thủy điện

Tầng Ozon

Khí ozon (trong hóa học có cấu tạo là O3) là khí chiếm 8% trong tổng cơ cấu các khí gây hiệu ứng nhà kính. Theo các nhà nghiên cứu khoa học cho biết có Khoảng 90% lượng khí ozon được tập trung ở độ cao khoảng 19 – 23 km so với bề mặt đất. Nó có chức năng là bảo vệ sinh quyển nhờ khả năng hấp thụ các tia bức xạ tử ngoại và tỏa nhiệt của phân tử ozon.

Tầng ozon của trái đất chúng ta hiện nay đã suy giảm 5% và số lượng suy giảm của nó ngày càng tăng do sự phân hủy ozon vượt quá khả năng tái tạo lại của tầng ozon. Các tác nhân khiến khí ozon phân huỷ 

  • Nguyên tử oxi
  • Gốc hydroxyl hoạt động
  • Oxit nito
  • Hợp chất clo
Tầng Ozon
Tầng Ozon

Khí N2O – oxit nito

Nguyên nhân tiếp theo gây ra hiệu ứng nhà kính là gì đó là khí N20 – chiếm 5% trong tổng cơ cấu các khí gây ra hiệu ứng nhà kính. Mỗi một phân tử N20 bắt giữ năng lượng nhiệt gấp 270 lần khí C02. Đa số khí N20 được thải ra chủ yếu là từ khí thải của ô tô, xe máy, quá trình sản xuất nông nghiệp và do các hoạt động công nghiệp khác. 

Khi hợp chất N2O ngày càng mạnh lại kết hợp cùng với oxy sẽ tạo thành hợp chất N0,  đây cũng là một loại khí có tác nhân làm suy yếu tầng ozon. Hàng năm, hàm lượng N20 thải ra môi trường  tăng từ 0.2% đến 3% tương đương với 10 triệu tấn N20 thải ra môi trường hàng năm. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiệu ứng nhà kính báo động hiện nay.

Khí N2O – oxit nito thải ra môi trường
Khí N2O – oxit nito thải ra môi trường

>>>Bài viết liên quan: Tầng ozon là gì? Nguyên nhân và hậu quả thủng tầng ozon

Tác hại của hiệu ứng nhà kính với Trái Đất là gì?

Khi trái đất ngày càng bị ô nhiễm làm cho hiệu ứng nhà kính xuất hiện, và kéo theo nhiều hậu quả ảnh hưởng xấu không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến đời sống của cong người. Dưới đây là một số tác hại của hiệu ứng nhà kính là gì?

Ảnh hưởng đến nguồn nước

Hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn nước ngọt trên toàn trái đất. Dẫn đến thiếu nước sạch nghiêm trọng trong sinh hoạt và trong cả các  quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của con người

Hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng đến nguồn nước
Hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng đến nguồn nước

Ảnh hướng đến con người

Chính con người đã tự tay phá huỷ tầng ozon dẫn đến hiệu ứng nhà kính và chính chúng ta đang làm hại chúng ta. Sức khỏe của con người đang bị đe dọa khi các bệnh tật xuất hiện ngày càng nhiều.Thời tiết biến đổi thất thường nắng nóng, mưa nhiều chính là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi sinh vật sinh sản và phát triển. Đồng thời, các chất thải, khí thải cũng làm gia tăng bệnh tật và làm giảm hệ miễn dịch của cong người chúng ta.

Hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng đến sức khoẻ con người
Hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng đến sức khoẻ con người

Ảnh hưởng tới sinh vật

Sự nóng lên của trái đất đã làm thay đổi các điều kiện sống bình thường của các sinh vật trên trái đất. Một số loài sinh vật phải tập thích nghi với điều kiện mới để có thể thuận lợi phát triển. Trong khi đó nhiều loài bị thu hẹp về môi trường sống hoặc bị tuyệt chủng.

Hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng đến sinh vật
Hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng đến sinh vật

Xuất hiện hiện tượng băng tan

Với việc trái đất ngày càng nóng lên thì hiện nay, băng tuyết ở Bắc Cực và Nam Cực của trái đất đang có hiện tượng tan nhanh. Băng tan nhanh sẽ làm cho lượng nước biển tăng cao dẫn đến nạn hồng thủy. Và trong tương lai, sẽ có một số quốc gia không có tên trên bản đồ thế giới  vì đã bị mực nước biển dâng cao nhấn chìm.

Hiệu ứng nhà kính làm băng tan nhanh
Hiệu ứng nhà kính làm băng tan nhanh

Các biện pháp cải thiện môi trường và khắc phục hiệu ứng nhà kính

Trái đất ngày càng nóng lên kéo theo đó là hàng loạt hiện tượng biến đổi thời tiết trong đó có hiệu ứng nhà kính. Khi biết được các tác hại nghiêm trọng của hiệu ứng nhà kính là gì rồi, thì con người chúng ta phải tìm cách để cải thiện môi trường khắc phục hiệu ứng nhà kính. Dưới đây là một số biện pháp cải thiện môi trường được dùng phổ biến nhất hiện nay

Tích cực trồng nhiều cây xanh

Khi phủ “xanh” rừng, thì cây xanh sẽ giúp hấp thụ khí thải CO2 trong quá trình quang hợp. Từ đó, làm giảm lượng khí C02 được thải ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính đáng kể.

Trồng cây xanh
Trồng cây xanh

Tiết kiệm điện và năng lượng

Mỗi năm chúng ta đều hưởng ứng chương trình “giờ Trái Đất”, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng đến, nhằm tiết kiệm điện và nguồn năng lượng sẽ này giúp giảm sự nóng lên của Trái Đất. Vì nguồn điện được sản xuất từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch rồi sản sinh ra lượng khí thải C02 lớn ra môi trường gây ra hiệu ứng nhà kính. 

Khi chúng ta không còn sử dụng các thiết bị điện, hãy nhớ tắt chúng, vì như vậy không chỉ làm giảm hóa đơn tiền điện ,mà còn góp phần bảo vệ môi trường. 

Tiết kiệm năng lượng
Tiết kiệm năng lượng

Sử dụng năng lượng tự nhiên

Thay vì con người chúng ta chỉ biết phụ thuộc vào việc sử dụng nhiên liệu từ các nguồn hóa thạch như than đá, dầu mỏ là những tác nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính là gì. Thì chúng ta nên tích cực ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng từ tự nhiên như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng nước…

Bởi vì việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ nó sẽ sản sinh và thải ra lượng khí thải C02 lớn và gây nên hiệu ứng nhà kính. Vì thế để giảm thiểu khí CO2 chúng ta nên ưu tiên sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên để có thể bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính.

Sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên
Sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên

Tuyên truyền bảo vệ môi trường

Chung tay tuyên truyền và vận động các cá nhân, gia đình, đơn vị hiểu rõ về nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính cũng như hậu quả mà hiệu ứng nhà kính gây ra cho chúng ta để từ đó có các biện pháp ngăn ngừa, bảo vệ môi trường.

Tuyên truyền bảo vệ môi trường
Tuyên truyền bảo vệ môi trường

Áp dụng công nghệ lọc khí trong việc chuyển hoá các khí độc hại

Con người phải áp dụng khoa học công nghệ để có thể thực hiện các biện pháp xử lý, bảo vệ môi trường.Tìm hiểu và nghiên cứu cách chuyển hóa khí Metan, CO2,…thành các chất khí có lợi thân thiện với môi trường.

Áp dụng khoa học để bảo vệ môi trường
Áp dụng khoa học để bảo vệ môi trường

Trên đây là những thông tin về hiệu ứng nhà kính là gì, nguyên nhân và các giải pháp khắc phục hiệu ứng nhà kính. Để đọc những bài viết hữu ích khác, hãy truy cập vào Website của chúng tôi nhé.