Tìm hiểu về thủy điện Đa Nhim. Lịch sử và chức năng của Đa Nhim.

Thủy điện Đa Nhimnhà máy thủy điện lớn đầu tiên tại miền Nam. Vậy bạn đã biết Thủy Điện Đa Nhim được xây dựng từ khi nào cũng như chức năng của nó là gì chưa? Hãy cùng dự báo thời tiết tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé.

Thủy điện Đa Nhim ở đâu?

Thủy điện Đa Nhim nằm ở vị trí giáp ranh giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận. Thủy điện này là công trình được xây dựng trên sông Đa Nhim tại thị trấn D’Ran – Đơn Dương – Lâm Đồng và xã Lâm Sơn – Ninh Sơn – Ninh Thuận. Đa Nhim là một công trình thủy điện mang đậm nét kiến trúc của người Nhật cả về những tiêu chuẩn chất lượng thiết bị đến cả thiết kế vận hành nhà máy. Thủy điện được xem là một biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vững chắc, tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Thủy điện Đa Nhim giáp ranh giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận
Thủy điện Đa Nhim giáp ranh giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận

Để xây dựng được thủy điện là biết bao mồ hôi, công sức đổ xuống và thậm chí hy sinh cả tính mạng. Giai đoạn cần nhiều nhân lực nhất có đến 3.700 nhân sự người Việt Nam và 440 nhân sự người Nhật Bản cùng nỗ lực làm việc. Có 16 người đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng Đa Nhim, gồm 4 người Nhật Bản và 12 người Việt Nam.

Khó khăn, gian khổ là thế nhưng sự quyết tâm, đoàn kết đã tạo nên một sức mạnh to lớn để tạo nên một thủy điện Đa Nhim vững chắc với thời gian. Chúng ta hôm nay luôn ghi nhớ và vô cùng biết ơn những người đã xây dựng nên một nhà máy thủy điện tuyệt vời như vậy.

Nhà máy thủy điện Đa Nhim
Nhà máy thủy điện Đa Nhim

Lịch sử hình thành và phát triển thủy điện Đa Nhim.

Lịch sử hình thành và phát triển của thủy điện Đa Nhim là một hành trình vô cùng dài, trải qua những sự kiện mang ý nghĩa to lớn trong lịch sử. Hãy cùng nhau tìm hiểu về hành trình cống hiến của Đa Nhim nhé!

Quyết định xây dựng thủy điện Đa Nhim – công trình mang tính lịch sử

Vào ngày 01/04/1961, lễ khởi công xây dựng công trình Thủy điện Đa Nhim – nhà máy thủy điện lớn đầu tiên ở phía Nam đã diễn ra. Công trình sử dụng nguồn vốn 39 triệu USD được lấy từ quỹ bồi thường chiến tranh do Chính phủ Nhật Bản cung cấp và một phần vốn khác là  từ nguồn vốn vay khoảng 9 triệu USD, gồm chi phí xây dựng và lắp đặt thiết bị cho Nhà máy Đa Nhim, đường dây truyền tải 230kV và trạm Sài Gòn. 

Thủy điện với hồ chứa có lưu vực 775 km2, thủy điện nhận nước từ hai con sông Đa Nhim và Krông lét trên thượng nguồn của hệ thống sông Đồng Nai. Các hạng mục thi công xây dựng trải dài trên hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng. Cửa nhận nước, đường hầm áp lực dài

5km tại thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; đường ống áp lực dài 2,3km, tòa nhà năng lượng và trạm phân phối thuộc xã Lâm Sơn – Ninh Sơn – Ninh Thuận. 

Nhà máy thủy điện Đa Nhim mang đậm chất phong cách Nhật Bản. Công tác xây dựng thủy điện do Liên doanh Kajima – Hazama thực hiện, tua bin của Tokyo Shibaura Electric, máy phát điện của Mitsubishi Electric, máy biến áp chính của Fuji Electric, đường dây 230 kV và thiết bị trạm của Công ty Mitsui, đường ống áp lực và cửa nhận nước của Công ty Sakai Iron Work, thiết bị điều khiển và đóng cắt của công ty Hitachi, …

Ngày 15/01/1964, Đa Nhim chính thức được vận hành phát điện hai tổ máy số 1 và số 2. Đến cuối năm 1964 công trình đã hoàn thành toàn bộ. Hàng năm, thủy điện cung cấp điện cho lưới điện quốc gia khoảng 1 tỷ kWh và tầm khoảng hơn 500 triệu mét khối nước cho đồng bằng tỉnh Ninh Thuận.

Thủy điện Đa Nhim - công trình mang tính lịch sử
Thủy điện Đa Nhim – công trình mang tính lịch sử

Triển khai kế hoạch về dự án phục hồi hệ thống điện Đa Nhim (2004 – 2006)

Sau 40 năm vận hành khai thác, năm 2004 hệ thống thiết bị của Nhà máy Đa Nhim đã dần xuống cấp sau khi hoàn thành một vòng đời. Lúc này Đa Nhim cần phải được phục hồi theo và thay đổi lại thiết bị công nghệ phù hợp với nền khoa học kỹ thuật hiện đại để có thể tiếp tục duy trì cung cấp điện được an toàn, đảm bảo liên tục và tối đa công suất cũng như sản lượng theo thiết kế ban đầu.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án phục hồi hệ thống điện Đa Nhim tại Quyết định số 963/1997/QĐ-TTg ngày 12 tháng 11 năm 1997 với tổng mức đầu tư 66,54 triệu USD. Gồm vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản 7 tỷ Yên Nhật, thông qua Ngân hàng JBIC (ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) và vốn đối ứng trong nước gần 2,9 triệu USD. 

Dự án phục hồi hệ thống điện thủy điện Đa Nhim thực hiện thông qua 3 gói thầu chính gồm: 

  • Gói 1: Máy phát & thiết bị điện
  • Gói 2: Tua bin nước & thiết bị đường dẫn nước
  • Gói 3: gói hệ thống thu thập số liệu thủy văn. 

Sau hơn 18 tháng thực hiện, đến cuối năm 2006, dự án phục hồi Hệ thống điện hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ và đạt các tiêu chuẩn yêu cầu về kỹ thuật đã đặt ra.

Sau khi hoàn thành xong dự án phục hồi, Đa Nhim đã trở lại vận hành vô cùng tốt và trơn tru. Các thiết bị cũ với công nghệ của những năm 1960 hoàn toàn được thay thế bằng các thiết bị mới và áp dụng những công nghệ số với độ tin cậy cao, giúp các tổ máy có thể hoạt động ổn định, an toàn.

Phục hồi thủy điện Đa Nhim
Phục hồi thủy điện Đa Nhim

Dự án mở rộng Đa Nhim – Nhà máy thủy điện hiện đại cùng vốn vay ODA Nhật Bản:

Hồ Đơn Dương có lưu vực 775km2 ở thượng nguồn sông Đồng Nai có tiềm năng rất lớn về thủy điện. Vào những năm trước, nhà máy thủy điện Đa Nhim luôn phải vận hành với công suất tối đa từ 6.000 giờ đến 8.000 giờ trên một năm. Việc nhà máy vận hành với cường độ cao như vậy ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ thiết bị mà vẫn không tận dụng hết tiềm năng to lớn của hồ Đơn Dương. Với dung tích hồ chứa 165 triệu m3 nhưng có lưu vực khá rộng, hàng năm vào mùa mưa Thủy điện phải xả thừa qua đập tràn Đơn Dương để bảo đảm an toàn cho công trình hồ đập. Chính vì vậy cần phải thực hiện một dự án mở rộng.

Dự án mở rộng nhà máy đã được JICA Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ từ việc hỗ trợ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế kỹ thuật,… Đầu năm 2013, các chuyên gia JICA đã được cử sang Việt Nam để cùng phối hợp thực hiện các công tác khảo sát tình hình và đánh giá dự án. 

Ngày 28/02/2014, Hiệp định vay vốn với khoản tài trợ 7,515 tỷ Yên được ký kết. Trong dự án lần này, liên danh tư vấn gồm Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 3 (PECC3), Công ty Nippon Koei và Công ty Nippon Koei Việt Nam. 

Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim được thực hiện với 3 mục tiêu chính đặt ra như sau:

  • Thứ nhất : Thay đổi từ chế độ chạy đáy sang chế độ chạy đỉnh nhằm cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện giúp giảm chi phí sản xuất của hệ thống.
  • Thứ hai: Tận dụng hết khả năng của dòng chảy, hạn chế lượng xả thải qua đập tràn hàng năm, gia tăng giá trị sản lượng điện trung bình năm (tầm 99 triệu kWh/năm).
  • Thứ ba: Giảm cường độ làm việc của các tổ máy hiện có, nhờ đó sẽ kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng.

Khởi công ngày 15/12/2015, sau 3 năm nhà máy thủy điện Đa Nhim mở rộng đã bắt đầu hoạt động giai đoạn 1 vào ngày 25 tháng 12 năm 2018 với công suất 45MW và vào ngày 4 tháng 8 năm 2021 bắt đầu vận hành đủ công suất 80MW, nâng tổng công suất Nhà máy lên 240 MW.

Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim
Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim

Chức năng của thủy điện Đa Nhim là gì?

Trong suốt quá trình hoạt động, thủy điện Đa Nhim đã và đang làm rất tốt những vai trò của mình. Đa Nhim cung cấp cả hàng tỷ kWh vào lưới điện quốc gia. Không những vậy, thủy điện còn góp phần vào việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, nước để thâm canh nông nghiệp cho địa bàn tỉnh Ninh Thuận với diện tích hơn 16.000ha. Ngoài ra Đa Nhim cũng giúp cải thiện hệ sinh thái hồ và điều tiết nguồn nước phù hợp với các mùa để phục vụ đời sống cho nhân dân.

Chức năng của thủy điện Đa Nhim
Chức năng của thủy điện Đa Nhim

Trên đây, là những thông tin về thủy điện Đa NhimDự báo thời tiết cung cấp cho bạn, hy vọng bài biết sẽ giúp bạn biết được về vị trí, lịch sử cũng như chức năng của thủy điện. Hãy theo dõi và cập nhật những tin tức mới nhất mỗi ngày của chúng tôi nhé!