Ngày hạ chí là ngày gì? Ý nghĩa và những điều thú vị về ngày hạ chí.

Ngày hạ chí là ngày gì? Vì sao lại có ngày hạ chí? Đây là những câu hỏi mà chúng ta hay thắc mắc mỗi khi nghe ông bà, bố mẹ nhắc đến ngày hạ chí trong năm. Hãy cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu những kiến thức thú vị về ngày hạ chí qua bài viết này nhé!

Ngày hạ chí là ngày gì?

Ngày Hạ chí (trong chữ Hán: 夏至) là ngày có thời gian vào ban ngày dài nhất trong năm ở khu vực bán cầu bắc và ngắn nhất ở bán cầu nam. Đối với Thiên văn học ở phương Tây thì đây là ngày bắt đầu của mùa hè ở bán cầu bắc và bắt đầu của mùa đông ở bán cầu nam. Còn đối với quan điểm của phương Đông thì ngày Hạ chí lại là ngày giữa mùa hè. Vào ngày hạ chí này, Mặt Trời sẽ nằm tại điểm cao nhất về hướng bắc trên bầu trời khi giữa trưa, rồi từ từ quay trở lại phía nam.

Mỗi năm, tính theo dương lịch tiết Hạ Chí sẽ thường bắt đầu vào ngày 21 hay 22 của tháng 6 (thời điểm khi kết thúc tiết mang chủng) và kết thúc vào tầm khoảng ngày 6 đến ngày 8 của tháng 7 (thời điểm khi tiết Tiểu thử bắt đầu).

Ngày hạ chí là ngày gì?
Ngày hạ chí là ngày gì?

Ngày hạ chí là ngày gì mà ngày dài nhất trong năm?

Ngày Hạ chí bắt đầu là lúc bán cầu Bắc nghiêng hẳn về phía Mặt Trời 23,5° nên nơi đây sẽ nhận được rất nhiều lượng ánh sáng, điều đó dẫn đến ban ngày vào tiết hạ chí này sẽ lớn nhất trong năm (thời gian ban ngày dài hơn ban đêm, trời sẽ lâu tối và nhanh sáng). Đặc biệt, thời gian ban ngày thậm chí có thể dài đến mức một vài thành phố ở khu vực Bắc Âu có hiện tượng “đêm trắng” – không xuất hiện ban đêm.

Ngày hạ chí cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều lễ hội ở phương Tây như: Lễ hội vòng tròn đá Stonehenge, lễ hội Litha của đạo Wicca, lễ hội Sankt Hans Aften của Đan Mạch,…

Ngày hạ chí là ngày gì mà có ngày dài nhất trong năm
Ngày hạ chí là ngày gì mà có ngày dài nhất trong năm

Ý nghĩa của tiết Hạ Chí là gì?

Ngày hạ chí trong phong thủy mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Trên những góc độ về trường khí, năng lượng và âm dương ngũ hành thì tiết hạ chí diễn ra vào khoảng thời gian giữa tháng 5 âm lịch, đây là tháng có địa chi là Ngọ cũng như ứng với quẻ Ly ở phương nam. Vào ngày này, các yếu tố về nhiệt độ, ánh sáng sẽ tạo nên những mặt có hại và có lợi khác nhau đối với cuộc sống của con người. 

Tiết Hạ chí ảnh hưởng tới con người

Theo phong thủy, những người sinh vào thời điểm này thường có hỏa khí rất thịnh nên biểu hiện tính cách của họ thiên hướng nhiệt tình, hoạt bát, nhanh nhẹn, sáng suốt, tác phong rất mau lẹ… Tuy nhiên, cùng với những điểm tốt đó thì họ sẽ là những người khá nóng tính, vội vã, thường đa sầu đa cảm và khó có thể kiềm chế cảm xúc của bản thân. 

Đối với những người hợp mạng khi gặp hành Hỏa, vào tiết Hạ chí sẽ thường gặp may mắn, cát lợi, thịnh vượng trong thời gian này. Tâm lý và sức khỏe sẽ rất ổn định, sự nghiệp cũng như tài vận đi lên…

Tuy nhiên đối với những người thuộc hành kỵ hành Hỏa thì sẽ ngược lại, họ có thể bị ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tâm lý, công việc và tài chính sẽ khó khăn, dễ tranh cãi, mâu thuẫn với mọi người xung quanh. 

Ngoài ra, vào thời gian hạ chí thời tiết cũng thay đổi thất thường, đây là thời điểm giao mùa nên đề phòng nhiễm các bệnh cảm cúm, say nắng, sốt xuất huyết,…Vì vậy, cần chủ động để phòng tránh bệnh, giữ gìn sức khỏe bản thân.

Tiết hạ chí thời tiết thay đổi thất thường dẫn đến dễ bị nhiễm các bệnh
Tiết hạ chí thời tiết thay đổi thất thường dẫn đến dễ bị nhiễm các bệnh

Tiết Hạ chí ảnh hưởng đến đời sống

Ngày hạ chí là ngày gì và ngày hạ chí ảnh hưởng đến đời sống như thế nào? Đối với  đời sống, ngày hạ chí cũng ảnh hưởng khá lớn. Các ngành xây dựng, công trình vào thời gian này sẽ gặp nhiều khó khăn nguyên nhân là vì thời tiết nắng nóng, đi kèm với việc thường hay có mưa, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và hiệu quả của công việc. 

Nếu mọi người có ý định xây sửa nhà cửa hoặc thi công công trình thì nên tránh thời điểm này và cân nhắc chọn mùa khô để thực hiện thì công việc sẽ đúng tiến độ và đạt hiệu quả hơn. 

Xây dựng trong tiết hạ chí không gặp nhiều thuận lợi do thời tiết nắng nóng
Xây dựng trong tiết hạ chí không gặp nhiều thuận lợi do thời tiết nắng nóng

Riêng đối với sản xuất nông nghiệp thì vào tiết hạ chí đây chính là thời điểm người nông dân sẽ rất bận rộn với việc đồng áng. Những hoạt động làm cỏ, chăm sóc cho cây trồng sẽ được diễn ra thường xuyên. Điều này nhằm đảm bảo cho cây trồng được phát triển tốt nhất và tạo ra năng suất hiệu quả vượt trội. 

Thời tiết trong khoảng thời gian diễn ra tiết hạ chí chủ yếu là nóng ẩm và mưa nhiều nên vào thời điểm này các loại sinh vật và thực vật có điều kiện phát triển rất mạnh mẽ. Thực vật sẽ tích cực quang hợp và tích lũy dinh dưỡng cho mùa khô đến. Còn đối với các loài động vật, chúng sẽ tăng cường tìm kiếm và dự trữ thức ăn. Đây cũng chính là thời điểm mà động vật thường ghép đôi và sinh sản. 

Sinh vật và thực vật phát triển rất mạnh mẽ vào tiết hạ chí
Sinh vật và thực vật phát triển rất mạnh mẽ vào tiết hạ chí

Những điều thú vị về ngày hạ chí chúng ta nên biết

Ngày hạ chí là ngày gì? Ngày hạ chí là ngày ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và đặc biệt. Bạn có biết những điều mới lạ này hay không? Hãy cùng kênh thời tiết khám phá những thông tin bổ ích này:

Ngày hạ chí là ngày gì? Ngày hạ chí là ngày Trái đất xa Mặt trời nhất

Chúng ta thường cho rằng, Tiết Hạ chí sẽ là khoảng thời gian mà Trái đất gần Mặt trời nhất bởi vì nhận được nhiều ánh sáng và bức xạ. Tuy nhiên điều đó là sai, sự thật là vào ngày này, khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời là xa nhất trong năm. Lý do dẫn đến điều này bởi chỉ sau ngày Hạ chí vài tuần thì Trái đất sẽ di chuyển đến điểm viễn nhật (Aphelion), đây là điểm trên quỹ đạo mà Trái đất nằm xa Mặt trời nhất.

Hạ chí không chỉ có ở Trái đất 

Điều thú vị nữa là ngày hạ chí không chỉ duy nhất Trái Đất có mà trong tất cả các hành tinh của hệ mặt trời đều có ngày hạ chí. Sao Hỏa có ngày hạ chí diễn ra sau trái đất vài ngày trong tháng 6. Còn đối với sao Thiên Vương thì ngày hạ chí diễn ra 84 năm một lần. 

Ngày hạ chí còn có tại những hành tinh khác
Ngày hạ chí còn có tại những hành tinh khác

Ngày Hạ chí không phải ngày nóng nhất của năm

Như ta được biết, ngày hạ chí là ngày mà Trái Đất nhận được nhiều ánh sáng và bức xạ của mặt trời, nhưng điều này không có nghĩa là ngày hạ chí là ngày nóng nhất trong năm. Bởi vì dù hấp thụ được nhiều ánh sáng nhưng phải mất đến vài tuần sau để giải phóng năng lượng trên trái đất. Trên thực tế, ngày nóng nhất của năm tại bán cầu Bắc sẽ rơi vào khoảng tháng 7 hoặc 8.

Trong ngày hạ chí, Bắc cực là mùa hè còn Nam cực là mùa đông

Vào thời gian diễn ra hạ chí, bắc bán cầu sẽ nghiêng gần về phía mặt trời hơn còn đối với nam bán cầu thì ngược lại sẽ nghiêng xa hơn so với mặt trời. Điều này lý giải nguyên nhân vì sao hạ chí xuất hiện ở bắc cực và đông chí xuất hiện ở nam cực. 

Trên đây, là những thông tin thú vị và bổ ích về ngày hạ chí mà Trang dự báo thời tiết cung cấp. Hy vọng qua bài biết sẽ giúp quý độc giả hiểu chính xác ngày hạ chí là ngày gì, ý nghĩa của ngày hạ chí và những thông tin khác về ngày này. Hãy theo dõi website của chúng tôi để cập nhật những thông tin bổ ích mới nhất nhé!