Mưa phùn là gì? Mưa phùn bắt đầu từ tháng mấy?

Khí hậu nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa nên có lượng mưa trung bình hàng năm lớn. Do đó, mưa ở nước ta cũng có nhiều loại hình, mang những đặc trưng khác nhau như mưa rào, mưa phùn,… Vậy mưa phùn là gì? Mưa phùn mang những đặc điểm gì? Cùng Kênh thời tiết tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Mưa phùn là gì?

Mưa phùn là hiện tượng ngưng tụ nước thành các hạt nhỏ hơn giọt mưa, đường kính nhỏ hơn 0,5mm. Hiện tượng mưa phùn chủ yếu được tạo ra bởi những đám mây tầng thấp. Do kích thước nhỏ, mưa phùn thường bị bốc hơi trước khi chạm tới mặt đất nên không thể quan sát trên mặt đất. Mưa phùn là loại mưa tập trung nhiều ở khu vực đồng bằng và vùng ven biển miền Bắc ở nước ta.

Sương mù thường xuất hiện khi có mưa phùn và những hạt mưa phùn có kích thước nhỏ nên dễ bị nhầm lẫn với sương mù.

mua-phun-la-gi
Mưa phùn là gì?

Mưa phùn xuất hiện khi nào?

Qua nội dung mưa phùn là gì thì chắc các bạn cũng đã biết hiện tượng mưa phùn trông như thế nào. Vậy mưa phùn bắt đầu từ tháng nào?

Ở những nơi có nền nhiệt thấp, không khí lạnh sẽ thường xuất hiện mưa phùn. Với khí hậu nước ta, mưa phùn thường xuất hiện vào mùa đông và đầu xuân trong các tháng 11,12 và tháng 1 âm lịch. 

Vào mùa đông, mưa phùn có thể xảy ra nếu nó được tạo ra ở trong các đám mây hình thành trong lớp không khí ấm áp, bên trên có một lớp không khí lạnh, nông với nhiệt độ dưới mức đóng băng.  

Do đó, chỉ ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mới có các yếu tố là nhiệt độ thấp, độ ẩm không khí cao, thích hợp để xuất hiện mưa phùn. Các tỉnh phía Nam mang kiểu thời tiết nhiệt đới gió màu nên nhiệt độ ít xuống dưới 20 độ C nên không thể xuất hiện mưa phùn được.

mua-phun-xuat-hien-khi-nao
Mưa phùn xuất hiện khi nào

Điều khác biệt giữa mưa rào và mưa phùn là gì?

Mưa phùn và mưa rào cùng là hiện tượng thời tiết mưa, nhưng lại mang hai đặc trưng khác nhau:

Mưa rào:

  • Kích thước hạt mưa rào lớn, thường từ 0,5mm đến 5mm.
  • Mưa rào thường có cường độ mạnh, lượng mưa lớn trong thời gian ngắn. 
  • Mưa rào hay xuất hiện vào mùa hè, khi có sự hoạt động của các hệ thống thời tiết mạnh như dông, lốc xoáy.
  • Mưa rào có thể gây ra úng ngập, sạt lở đất, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt.
mua-rao
Mưa rào

Mưa phùn:

  • Hạt mưa phùn kích thước rất nhỏ chỉ dưới 0,5mm, khó cảm nhận được. 
  • Mưa phùn ngược lại với mưa rào, có cường độ nhẹ hơn, lượng mưa nhỏ và kéo dài trong thời gian dài.
  • Mưa phùn thường xuất hiện vào mùa xuân và mùa thu, khi có sự giao thoa giữa các khối khí nóng và lạnh.
  • Mưa phùn thường không gây ra ảnh hưởng lớn như mưa rào, nhưng có thể khiến cho thời tiết trở nên lạnh và ẩm ướt.
mua-phun
Mưa phùn

Mưa phùn có ảnh hưởng gì đến đời sống con người

Có thể bạn đã hiểu rõ mưa phùn là gì, nhưng mưa phùn có ảnh hưởng gì đến đời sống của con người thì không phải ai cũng biết.

Mưa phùn có kích thước rất nhỏ cùng với lượng mưa không lớn, chỉ khoảng 1mm/ngày, nhưng mưa phùn lại mưa rất dai dẳng và kéo dài gây ra rất nhiều vấn đề trong sinh hoạt hằng ngày. 

Những cơn mưa dai dẳng làm cho môi trường luôn ẩm ướt. Giúp vi khuẩn, nấm mốc và các vi sinh vật khác có điều kiện sinh sôi phát triển. Gây nên các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, … Những người có sức đề kháng kém và những người có cơ địa dị ứng thời tiết cần phải cẩn thận trong thời tiết này.

Hiện tượng mưa phùn thường kèm theo sương mù nên gây ra việc khuất tầm nhìn, làm cản trở việc tham gia giao thông.

Mua-phun-de-gay-benh-ve-duong-ho-hap
Mưa phùn dễ gây bệnh về đường hô hấp

Kết luận

Trên đây, Dự báo thời tiết đã chia sẻ toàn bộ thông tin về mưa phùn là gì, xuất hiện khi nào và có ảnh hưởng gì. Hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về thời tiết phổ biến tại Việt Nam.